Sách cổ Trung Hoa những đoạn nói về cuộc tiến
quân của nhà Tần xuống phía nam và hình thành nước Nam Việt là trang
sử ‘lộn sộn’ nhất , tiền hậu bất nhất năm tháng lung tung ...., Sử ký
–Tư mã thiên , Hán thư- Ban cố và tư liệu lịch sử Việt Nam chẳng ai
giống ai .
Lãnh thổ đế quốc Tần lúc Thủy hoàng lên ngôi năm -221
được Sử ký xác định :
Đất đai chạy dài phía đông đến biển và đất Triều
Tiên,phía tây đến Lâm Thao,Khương Trung,phía nam đến miền cửa nhà quay mặt quay
mặt về hướng bắc(4),phía bắc lấy Hoàng Hà làm biên giới và men theo Âm Sơn đến
tận Liêu Đông.Sai dời các nhà hào khí trong thiên hạ đến Hàm Dương tất cả mười
hai vạn nhà.
Chú thích (4).Tức là Nhật Nam(miền Quảng Nam). Ý nói miền
phía Nam mặt trời cố nhiên phải mở cửa về phía bắc mới có mặt
trời.
Như vậy rõ ràng ranh giới phía nam đế quốc Tần đã gói
gọn đất Lạc Việt , phía bắc ranh giới là Hoàng hà .
Nhưng
lại Cũng sử ký đã chép :
Năm thứ 33 ( -214), Thủy Hoàng đưa những
người thường trốn tránh, những người ở rể và những người đi buôn bán đánh lấy
đất Lục Lương, lập thành Quế Lâm, Tượng Quận, Nam Hải; cho những người bị đi đày
đến đấy canh giữ. Ở phía tây bắc, đánh đuổi Hung Nô từ Du Trung dọc theo sông
Hoàng Hà đi về đông đến Âm Sơn tất cả 34 huyện, xây thành trên sông Hoàng Hà để
làm giới hạn. Lại sai Mông Điềm vượt sông Hoàng Hà lấy đất Cao Khuyết, Đào Sơn,
Bắc Giã, xây đình và thành lũy ở đấy để đuổi người Nhung và đưa những người bị
đày đến đấy để ở và lần đầu những nơi này trở thành huyện. Cấm không được thờ (
...)
Chỉ đoạn trên - đọan dưới Sử ký đã tự mâu thuẫn .
Xin lưu ý
đoạn ‘xây thành trên sông Hoàng Hà để làm giới hạn. Lại sai Mông Điềm vượt sông
Hoàng Hà lấy đất Cao Khuyết, Đào Sơn, Bắc Giã....’ ; đất Cao khuyết , Đào sơn
, Bắc giã ...là chỗ nào thì các sử gia Tàu toàn quyền ấn định ,
còn ý nghĩa câu : xây thành trên sông Hoàng Hà để làm giới hạn. Lại sai Mông
Điềm vượt sông Hoàng Hà...thì qúa rõ không thể hiểu khác được .
Năm
Thủy hoàng cho tiến quân xuống phương nam cũng không sách nào giống
sách nào , Sử ký viết là -214 , sách khác chép là -217 , -219....tư
liệu lịch sử Việt ghi là -218.
Về Địa danh cũng lung tung không
kém...chỗ thì ghi là quân nhà Tần đánh lấy Lục Lương , sách khác ghi
Dương Việt , khác nữa là Lục dương..., Việt nam sử lược của Trần
trọng Kim thì chỉ rõ là miền Lĩnh nam..., gọi là chỉ rõ vì Địa danh
Lĩnh nam đã được xác định không cần bàn cãi còn : Lục Lương – Lục
Dương – Dương Việt thì đã ai dám chắc là chỗ nào trên bản đồ
...?
Có thể nào Lục Lương là từ ký âm của Lạc Long trong tiếng
Việt tức đất Giao chỉ ?
Lục Dương là biến âm của Lạc Dương ? Lạc
là Lạc ấp ,dương chỉ phương đông ( theo dịch học ) là nơi Chu công xây
kinh đô phía đông của nhà Chu ?
Còn đất Dương Việt có lẽ là đất
của cộng đồng người Dương Việt ở Giang tây ngày nay , thời Chiến quốc
là đất của nước Ngô .
Như vậy thầy trò Triệu Chính – Đồ Thư đánh
chiếm nơi nào ?
Trong 3 địa danh này khả dĩ nhất là Dương Việt vì
trong danh sách Lục quốc đã bị Tần thôn tính trước khi Thủy hoàng lên
ngôi không có nước Ngô và Việt ( theo sử hiện lưu hành thì Ngô vaô Việt
đã bị Sở chiếm ), Lục Lương- Lạc Long là vùng Bắc hộ đã nằm trong
biên giới Tần rồi ( Sử ký đã dẫn trên) còn Lạc Dương đông đô nhà Chu
thì càng vô lý hơn .
Tiếp theo xin dẫn 1 đoạn trong sách sử Việt
:
“Năm 218 trước công nguyên, Tần Thuỷ Hoàng huy động 50 vạn quân chia làm 5
đạo đi chinh phục Bách Việt. Để tiến xuống miền Nam, đi sâu vào đất Việt, đạo
quân thứ nhất phải đào con kênh nối sông Lương (vùng An Hưng, Trung Quốc ngày
nay) để chở lương thực. Nhờ vậy, Đồ Thư thống lĩnh đã vào được đất Tây Âu, giết
tù trưởng, chiếm đất rồi tiến vào Lạc Việt. Thục Phán được các Lạc tướng suy tôn
làm lãnh tụ chung chỉ huy cuộc kháng chiến này. Khi Đồ Thư đem quân tiến sâu vào
đất Lạc Việt, Thục Phán lãnh đạo nhân dân chống giặc . Quân Tần đi đến đâu, Nhân
dân Việt làm vườn không nhà trống đến đó. Quân Tần dần lâm vào tình trạng thiếu
lương thực trầm trọng. Khi quân Tần đã kiệt sức,vì thiếu lương , thì Quân dân
Việt, do Thục Phán chỉ huy, mới bắt đầu xuất trận. Đồ Thư đã phải bỏ mạng trong
trận này. Mất chủ tướng, quân Tần hoang mang mở đường tháo chạy về nước. Sau gần
10 năm kháng chiến, nhân dân Âu Việt – Lạc Việt giành được độc lập. Thục Phán
củng cố và xây dựng lại đất nước.”
Năm -257 Thục Phán đã là An dương
vương vua nước Âu Lạc vậy mà sao sau năm -218 Tây âu còn tù trưởng ? đọc
đoạn sử trên ta có cảm giác Tây Âu và Lạc Việt là 2 phần rời chẳng
dính gì tới nhau cả , kinh dị hơn khi quân của Đồ thư tiến vào đất
Lạc Việt thì đương kim hoàng thượng An Dương vương được các Lạc tướng
bầu làm thủ lãnh để lãnh đạo cuốc kháng chiến chống quân xâm lược ?
các tướng lãnh suy tôn vua làm thủ lãnh ....không biết ….viết sử kiểu
gì kỳ khôi vậy nữa .
Cứ theo tư liệu của viện nghiên cứu sử học
Việt nam này thì năm -207 ( 10 năm kháng chiến .đã dẫn ở trên ) Đồ thư
chết và quân Tần vắt giò lên cổ chạy về ....Tần như vậy làm sao
Triệu Đà có thể đánh chiếm sáp nhập nước của An Dương vương để lập
nước Nam Việt năm -206 hay -207 ( theo sử Tàu) năm -208 (theo Trần trọng
Kim) được ? Sách Tàu viết nhà Tần bình định xong miền lĩnh nam vào
năm -214 tức 7 năm trước khi tướng Đồ thư chết Nhâm ngao lên thay
...?
Về danh hiệu của nhân vật tên Đà cũng lắm điều phải bàn
:
Trước khi lên ngôi Sử ký gọi ông ta là Úy Đà ; trong quan chế nhà
Tần quan úy là quan trông coi 1 quận cả về quân sự lẫn hành chánh ,
đã gọi là úy Đà mà lại.... là huyện lệnh huyện Long xuyên....cũng
như bây giờ ta nói ông tỉnh trưởng Nguyễn văn Đà là quận trưởng quận
Long xuyên ...thực chẳng ra đầu ra đuôi gì cả ; còn nói ông ta là quan
úy quận Nam hải ....cũng không có lý vì chiếu bổ nhiệm Triệu Đà làm
quan úy quận Nam hải là chiếu giả do Nhâm Ngao tự làm ., đã biết chắc
như thế thì với quan niệm ‘chính danh’ không bao giờ Tư mã thiên cho tên
‘úy’ Đà vào sách sử Trung Hoa . Thêm 1 điều vô lý nữa : Triệu Đà vốn
là danh tướng của Tần thân làm phó Soái cho cuộc viễn chinh cả nửa
triệu quân vậy mà sau khi thắng lợi toàn diện ....lại ‘bị’ bổ nhiệm
làm 1 huyện lệnh nho nhỏ ? hay là ông ta bị kỷ luật giáng cấp mà sử
không ghi lại ?
Dựa trên những tình tiết lịch sử đã biết ...rất có
thể Úy Đà chỉ là chức danh của Nhâm ngao , Nhâm Ngao thay Đồ Thư đã tử
trận tiếp tục cuộc hành binh xuống phương Nam ( ngày nay ), Đà –Đào là
tên thời cổ của quận Nam hải nơi Nhâm ngao làm quan úy , Úy Đà trước
đó trong cương vị tướng nước Tần chứ không phải Triệu Đà đã diệt
triều An dương vương chiếm đất Giao chỉ ,diễn biến này cũng chính là
đoạn sử nhà Tần vô đạo thí chúa diệt và chiếm đất đai của nhà Đông
Chu trong Hoa sử .
Dã sử Việt lồng cuộc xâm chiếm Âu - Lạc của
Triệu Đà năm -208 vào câu truyện tình lâm ly bi đát Trọng thủy- Mỵ châu
.... kết cuộc của truyện là An Dương vương mất nước .... cầm sừng văn
tê 7 tấc theo thần Kim quy đi vào biển ...còn Sử ký Tư mã thiên thì
chỉ viết mỗi dòng gọn lỏn (Triệu Đà...)“đem đồ đạc của cải đút lót các
nước Mân Việt, Tây Âu Lạc để bắt họ lệ thuộc theo mình....”...như vậy là đâu
có đánh đấm gì... ?
Trước đó cũng Sử ký viết ... “dần dần ông dùng
hình pháp giết các trưởng lại do nhà Tần đặt ra, dùng những người đồng đảng để
thay thế. Khi nhà Tần đã bị tiêu diệt, Đà lập tức đánh chiếm lấy cả Quế Lâm,
Tượng Quận, tự lập làm Nam Việt Vũ Vương”.
2 đoạn trích trên ...Qủa là
tiền hậu bất nhất ....Quế là tên khác của đất Qúy châu và ...cũng
chính sử Tàu chép ...’Qúy châu bản Tây âu Lạc Việt chi địa...”
Mới
đây thời điểm Triệu Đà chiếm Âu Lạc được các nhà Sử học Việt Nam
điều chỉnh lại là -178 chứ không phải -208 như sử Trước đây đã ghi
,Nhưng như thế cũng không ổn...vì Khi Thục Phán đánh bại vua Hùng lập
nên nước Âu Lạc năm -257 thì ít nhất tuổi cũng trên 20 , ở ngôi tròn 80
năm như thế tính ra lúc mất nước vào tay Triệu Đà thì đã hơn 100 tuổi
, con gái Mỵ Châu của ‘cụ’ chắc cũng chỉ đôi mươi vì ngày xưa ...nữ
thập tam,nam thập lục ..như vậy cụ sinh Mỵ châu ở tuổi khoảng
80....vậy mà vẫn còn thua Triệu Đà xa...tính ra ông ta sống đến 121
tuổi.,,,toàn những con số mà y học hiện đại còn ...đang mơ
Còn
chiếu theo Sử ký Tư mã thiên thì ít nhất là từ năm -221 ( Sử ký đã
trích dẫn ở trên ) đất Tần đã đến miền Bắc hộ thì làm gì còn Âu
–Lạc cho Triệu Đà đánh chiếm ..?
Sách vở đã thế đến khi tìm được
mộ Văn đế nước Nam Việt còn rối tinh mù hơn...
‘Văn đế hành tỉ’ đã
khẳng định câu ‘Man di đại trưởng lão....’ trong sử Tàu là hoàn toàn
láo khoét , Và ...thật ngộ nghĩnh tên của Văn đế là Triệu Muội hay
Triệu Mạt ...là ‘vua lậu’ không hề có trong ‘danh sách’ vua Nam Việt ,
thật nực cười khi ....những nhà ‘khoa học’ trung quốc sau cả năm tranh
cãi mới ‘phát hiện’ ra chữ ‘Muội’ còn được đọc gần giống chữ ‘Hồ’
và...như vậy là....coi như xong...đã tìm thấy mộ Triệu Hồ vua thứ 2
của Nam Việt .... không phải vua lậu .. như đã tưởng .
Ông trưởng
đoàn khai quật và nghiên cứu đã ‘phát biểu’:.... trong trường hợp này
....nhà nghiên cứu chuyên nghiệp cũng giống như người nghiệp dư ....vì
tất cả chỉ là ...suy đoán ( chính xác phải nói là đoán
mò...).
Chính sự ‘rối loạn’ thông tin đã chỉ ra : đây là thời kỳ
bất thường của lịch sử .
Sự dối trá dù tinh vi đến đâu sớm muộn
gì cũng bị vạch mặt ...nhưng tìm ra cái sai đã khó , tìm được cái
đúng để lấp vào còn khó hơn nhiều .....lắm khi cơ hồ như trở thành
bất khả ...
Nhà nghiên cứu Nguyễn cung Thông cho là trong Triệu Mạt
thì Mạt là chữ Nôm viết chữ ‘một’ trong Việt ngữ , đây là ý kiến
rất hay là hướng nghiên cứu rất sáng tạo và nhiều triển vọng , Triệu
là từ ‘Chậu’ trong tiếng Thái –Lào , là từ ‘chủ-chúa’ trong tiếng
Việt , Triệu Mạt nghĩa là vua hay chúa thứ nhất ., rất có thể Văn đế
chính là vua khai sáng nước Nam Việt ; Đà không phải là tên người mà
là tên đất , chính xác là đất Đào hay Thao là biến âm của Thiêu đồng
nghĩa với Đốt –cháy chỉ hướng quẻ ly –lửa tức hướng nóng , Đào=hồng
, hồng cũng là lửa , Triệu Đà hay Tha chính xác là Triệu Đào hay
Triệu Thiêu ; nghĩa chúa đất Đào hay đất Thiêu mà thôi .
Triệu Đà
xưng là Nam Việt vũ vương hay Nam Việt vũ đế ; Nam Việt Vũ chỉ nghĩa
là vua Nam Việt , vương và đế là thừa như lỗi núi Thái sơn , sông Hồng
hà...
thường gặp .
Rất có thể : Nam Việt vũ , Triệu Đà và Văn
vương Triệu Mạt chỉ là 1 nhân vật , chính là vua khai sáng cũng là vua
đầu tiên của nước nam Việt mà lãnh thổ là đất Đào hay Thiêu .
Có
những việc rất dễ nhưng vô cùng quan trọng mà ‘người ta’ không chịu
làm như xét nghiệm ADN bộ hài cốt của Văn đế xem lai lịch dòng giống
ông ta ra sao ? là người Mongoloit hay Nam mongoloit tức gốc Đại Hán hay
Bách Việt ( hay đã làm rồi nhưng thấy ...kẹt nên ...?) , Văn minh Nam
Việt đích thị là văn minh Việt rồi vật chứng rành rành không thể cãi
được nữa nhưng còn vua Nam Việt chiếu theo sử là người Hán , quê Chân
Định ở Hà Bắc ngày nay tức chính dòng Mongoloit....nhưng cũng có
người nói ‘bừa’ trong Sử thuyết họ HÙNG :Chân định còn gọi là Chân
đăng là vùng Tứ xuyên ngày nay , người ở đấy thuộc dòng Quỳ Việt hay
Cửu Việt nghĩa là Việt phía tây như thế xét theo nhân chủng học là
thuộc dòng Nam mongoloit tức Nam á hoặc Indonesien cùng là con rồng
cháu tiên cả ....; mong mỏi chơi vậy thôi chứ với những nhà nghiên cứu
Trung quốc thì luôn luôn ....sự thật ...rất xa tầm tay với .
Phần số
của Nam Việt vũ vương triệu Đà cũng hẩm hiu lắm . Sử Tàu thì xếp ông
ta vào diện ‘nghịch tặc’ ly khai mẫu quốc , sử Việt thì chưa rõ ràng
...còn đang bàn ; một phái thì coi ông ta là vì vua khai quốc của
người Việt ; là người làm rạng rỡ khiến phương nam trở nên hùng tráng
sánh ngang với phương bắc , nhưng phái khác lại cho ông ta là tên xâm
lược đầu tiên mở màn cho ngàn năm nô lệ khổ đau của dòng giống Việt
....
Nhờ cái nhìn xuyên suốt từ cội nguồn Sử thuyết họ Hùng đặt
Nam Việt vũ vương Triệu Đà vào đúng vị trí xác thực trong dòng lịch
sử : Đời Hùng vương thứ 17 ; Hùng Triệu vương – Cảnh Triệu lang hay
Cảnh Thiều lang ...; bước đầu là vậy song những thông tin về thời kỳ
lịch sử này còn rất nghèo nàn ; vẫn đang trong ....công đoạn đi tìm
và xác minh ; công việc này chỉ với sức lực của 1 người thì không
thể nào làm nổi ...biết đến ngày nào mới song suôi để mọi người có
thể biết 1 cách chính xác và rõ ràng về ông vua và triều đại rất
đỗi gian truân trong dòng lịch sử này .
Nguồn Laclong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét